คิดยกกำลังสอง: ทักษะสำหรับโลกอนาคต
ทักษะสำหรับโลกอนาคตหรือโลกแห่งศตวรรษที่ 21
ทักษะที่มนุษย์ต้องปรับตัวให้กับความสามารถที่เพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆของปัญญาประดิษฐ์หรือ
AI โดยเฉพาะเด็กที่ต้องก้าวให้ทันโลกในอนาคต โลกเดิมๆ
ความรู้เดิมๆ จะใช้ไม่ได้แล้ว เราต้องมีทักษะโลกแห่งอนาคต หรือทักษะแห่งศตวรรษที่
21 เช่น ที่เราเคยเรียนมาดาวเคราะห์มีทั้งหมด 9 ดวง แต่ปัจจุบันปรากฏว่าดาวพลูโตถูกลดฐานะเป็นดาวเคราะห์แคระ
แล้วในเวลาเดียวกันก็มีดาวที่คล้ายดาวพลูโตโผล่ออกมาอีก 4 ดวง และคาดว่าจะพบอีกเป็นหมื่นๆดวง
เพราะฉะนั้นความรู้ท่องจำที่ว่าระบบสุริยะจักรวาลมีดาวเคราะห์ 9 ดวง จะเป็นความรู้ที่ล้าสมัยกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
มนุษย์ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับงานที่ยังไม่มี โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด
เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร และการเรียนรู้ตลอดชีวิตฮิตต่อเรียนให้ได้ 4i
คือ
1. Imagination
(จินตนาการ) คือการสร้างภาพขึ้นในใจ
2. Inspiration
(แรงดลใจ) คือสิ่งที่ทำให้มีแรงขับเคลื่อน
3. Insight
(ความเข้าใจลุ่มลึก) คือ รู้อย่างลึกซึ้ง
4. Intuition
(ญาณทัศน์) คือ ความรอบรู้จัดเจน สามารรู้โดยอัตโนมัติ
ทักษะโลกแห่งอนาคตหรือทักษะในศตวรรษที่
21 จะต้องมี 3 องค์ประกอบคือ
1.Attitude (ทัศนคติ+อุปนิสัย)
ต้องสอนให้เด็กคิดสร้างสรรค์ใฝ่เรียนรู้ด้วยตนเอง
2.Skill (ทักษะ)
ต้องสอนให้เด็กสื่อสารเก่งและมีความอดทน
3.Knowledge (ความรู้)
สอนให้เด็กคิดเชิงวิพากษ์ และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
การศึกษาในโลกอนาคตต้องมีการเปลี่ยนแปลงคือเปลี่ยนไปสู่การเรียนรู้โดยผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น
หรือ Active Learning ไม่ใช่ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง เพราะวิจัยพบว่าการสอนแบบบรรยาย
และจดแลคเชอร์ จะมีความรู้จากการเรียนรู้แบบนี้ไม่เกิน 20% แต่ถ้าเด็กเล่นรู้ด้วยการเล่น
จะมีความรู้เพิ่มขึ้นเป็น 20-75% และวิธีที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติเอง
จะสามารถมีความรับรู้ และเกิดความเข้าใจมากกว่า 75% เพราะฉะนั้นการเรียนจึงต้องเปลี่ยนจากการฟังเป็นการลงมือปฏิบัติเองแบบที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
สรุป
โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแล้ว เราต้องเตรียมทำงานที่ยังไม่มีอยู่ในวันนี้ ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้
เด็กยุคต่อไปจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง และการที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้นั้นต้องฝึกทักษะการเรียนรู้จากการทำ
ทำให้เรียนรู้แล้วเข้าใจเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ต่อไป ถ้าไม่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องความรู้ที่มีอยู่ก็จะล้าสมัยอย่างรวดเร็ว
อ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น