กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กระบวนการจัดการเรียนรู้ (ดาว์นโหลดไฟล์งาน คลิก) |
สรุปความรู้ ความเข้าใจ จากบทที่ 2
จากการศึกษาจากชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม ซึ่งแบ่งออกเป็น
7 หน่วย 7 กลุ่ม ได้ดังนี้
(โดยใช้เทคนิคผึ้งแตกรัง)
(โดยใช้เทคนิคผึ้งแตกรัง)
เทคนิคผึ้งแตกรัง
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
1. ครูเลือกเนื้อหา 1 หน่วยการเรียนรู้และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย
ๆ
2. ครูจัดศูนย์การเรียนรู้เอาไว้ที่ต่าง ๆ
3. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 5-7 คน โดยให้คละเด็กเก่ง ปานกลาง
อ่อน
4. แต่ละกลุ่มวางแผนมอบหมายให้เพื่อนสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่าง
ๆ
5. ตัวแทนกลุ่มไปศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย
6. ตัวแทนกลุ่มที่ไปศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่าง
ๆ ร่วมกันจัดทำแผนผังความคิดเพื่อสรุปสาระสำคัญ (Concept Mapping)
7. ตัวแทนกลุ่มกลับไปสู่กลุ่มเดิม และนำเอาแผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
8. ให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสาระสำคัญความรู้จากฐานต่าง
ๆ กลุ่มละ 20 คำถาม
9. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ซักถามเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ
10. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ไปให้กลุ่มอื่นหาคำตอบและเฉลย
หน่วยที่ 1 วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center)
วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ด้วยวิธีการต่างๆที่แตกต่างกันไปตามองค์ประกอบและขั้นตอนสำคัญอันเป็นลักษณะเด่นหรือลักษณะเฉพาะที่ขาดไม่ได้ของวิธีนั้นๆ เช่น วิธีการสอนแก้ปัญหา วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ วิธีสอนแบบหน่วย เป็นต้น
หน่วยที่ 2 รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ รูปแบบที่ใช้ในการนำเทคนิค/วิธีการสอนต่างๆมาเสริมทักษะ
เพื่อให้นักเรียนได้มีบทบาทในการศึกษา ค้นคว้าต่างๆโดยการใช้รูปแบบต่างๆ เช่น
1.การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
2.การอภิปรายกลุ่มใหญ่-ย่อย
3.เกม (Games)
4.การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และฯลฯ
หน่วยที่ 3 เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อไปสู่การจัดการเรียนการสอน
เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน คือ การที่ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ โดยวิธีการสอน จะเป็นขั้นตอนตามที่ผู้สอนได้กำหนดจุดประสงค์ไว้ด้วยวิธีการต่างๆที่แตกต่างกันไป ส่วนเทคนิคจะเป็นกลวิธีต่างๆที่ใช้เสริมขั้นตอน
กระบวนการสอน วิธีการสอน เป็นต้น เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพมากขึ้น เช่น วิธีการสอนแบบเกม วิธีการสอนแบบบทบาทสมมติ วิธีสอนโดยการทดลอง และ
เทคนิคการใช้คำถาม เพื่อให้ผู้เรียนเสริมสร้างความสามารถในการคิด
เชื่อมโยงกับความรู้เดิม และเป็นการทบทวนเนื้อหาในเรื่องที่สอนด้วย เป็นต้น
หน่วยที่ 4 เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
1.ผังความคิด
(A Mind Map) คือ
เป็นการแสดงความสัมพันธ์ของสาระให้เห็นภาพรวม โดยใช้เส้น คำ ระยะห่างและอื่นๆ
เพื่อให้เชื่อมโยงกับสาระนั้นๆ
2.ผังมโนทัศน์ (A
Concept Map) คือ เป็นการแสดงมโนทัศน์หรือความคิดรวบยอดใหญ่ไว้ตรงกลาง
และแสดงความสัมพันธ์ใหญ่และย่อยตามลำดับ ด้วยเส้นเชื่อมโยง
3.ผังแมงมุม (A
Spider Map) คือ
เป็นการแสดงมโนทัศน์อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม
4.ผังก้างปลา (A fishbone Map) คือ เป็นผังที่แสดงสาเหตุของปัญหาที่ซับซ้อน
ช่วยทำให้เห็นสาเหตุหลักและย่อยที่ชัดเจน
หน่วยที่ 5 การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ แนวการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียน สร้างความรู้ใหม่และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา (กระบวนการคิด) กระบวนการทางสังคม (กระบวนการกลุ่ม) และให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนรวมในการเรียนซึ่งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้
หน่วยที่ 6 เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
แบ่งเป็น 3 เทคนิคดังนี้
1.เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
2.เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น
3.เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผูเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
หน่วยที่ 7 การวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ
การประเมินผลเป็นกระบวนการสำคัญที่มีส่วนเสริมสร้างความสำเร็จให้กับผู้เรียนและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอน
ดังนี้
1.การวัดและประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริง
2.วิธีการและเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.การนำแนวคิดการประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น